Vì sao EC switch của NiZ không phải là switch Topre clone?

NiZ EC switch không phải Topre clone Vì nguyên lý hoạt động của NiZ EC switch và Topre là như nhau (đều là EC switch) nên nhiều người có thói quen gọi NiZ EC switch là Topre clone (switch Topre nhái). Điều này hoàn toàn không chính xác, vì những lý do sau đây.

NiZ không cố gắng tạo bất cứ switch gì giống Topre

Trong ngành switch bàn phím cơ, các hãng TQ làm nhái là việc rất phổ biến. Điển hình là Kailh và Gateron làm nhái Cherry switch. Một điều không thể chối cãi vì màu sắc và cảm giác gõ tương ứng của các loại switch này có rất nhiều điểm chung với Cherry switch (dễ thấy nhất là Blue switch của Gateron và Kailh đều là clicky + tactile như bản gốc Cherry blue switch).

Về EC switch của NiZ thì sao? NiZ thiết kế EC switch với cảm giác gõ khác xa Topre. Topre switch thiên về cảm giác gõ có khấc, độ nặng tương đối và âm bottom out đặc trưng. EC switch của NiZ mang cảm giác gõ trơn mượt (linear), lực nhấn nhẹ và áp dụng nhiều biện pháp giảm thiểu tiếng ồn.

ec-switch-niz
EC switch của NiZ cho cảm giác gõ hoàn toàn khác Topre nên không thể gọi là Topre clone

Có thể bạn sẽ nghĩ “vì NiZ không làm được như Topre”. Hoàn toàn sai, bàn phím cơ của NiZ khi thay màng cao su (ví dụ BKE domes) vẫn mang cảm giác gõ có khấc tương tự như Topre, và nếu loại bỏ các cơ chế giảm âm thì âm thanh khi gõ là khá tương đồng với Topre. Rõ ràng NiZ cố tình làm EC switch khác biệt với Topre để chinh phục những phân khúc khách hàng khác, những khách hàng cần bàn phím cơ gõ nhẹ, êm và yên tĩnh hơn. NiZ đã bắt đầu dòng sản phẩm EC switch của mình với những đặc điểm ấy và vẫn duy trì cho đến hiện tại.

NiZ EC switch có những cải tiến đi trước Topre

EC switch của NiZ tương thích với keycap Cherry MX rất lâu trước khi Topre ra mắt dòng sản phẩm tương tự. Và NiZ cũng là nhà sản xuất hàng đầu sản phẩm “MX sliders” để Topre tương thích với keycap dành cho Cherry MX.

Bàn phím cơ EC switch của NiZ mang nhiều tính năng mới rất lâu trước khi bàn phím Topre trang bị chúng. Điển hình là khả năng lập trình phím, NKRO, led RGB và gần đây là switch chống nước.

Lập trình phím, led RGB, NKRO và nhiều cải tiến khác nữa. NiZ EC switch nên được nhìn nhận như một nhà cải tiến switch hơn là nhà sản xuất nhái

NiZ còn lube từng chiếc switch của mình để giảm tiếng ồn khi gõ, thế hiện một sự chăm chút hết mực cho những sản phẩm của mình.

Đánh giá:

Những đặc điểm cho thấy NiZ không phải là kẻ làm nhái sản phẩm của hãng khác mà thực sự là một nhà tiên phong trong dòng sản phẩm bàn phím cơ sử dụng cơ chế cảm ứng điện dung trên bàn phím cơ.

Hy vọng bạn hiểu được bản chất EC switch của NiZ không phải là một bản nhái Topre switch, để có cái nhìn khách quan hơn cho dòng sản phẩm rất đáng trải nghiệm này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *